ใบงาน ฟรี สื่อการสอน
ใบงาน ฟรี สื่อการสอน

เผยผลวิจัย! ลูกเรียนดี อยู่ที่โรงเรียนดัง ใช่หรือไม่

0

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่งเกรดดี

ทุกวันนี้เกรดที่ดีอาจจะเป็นเรื่องสำคัญของหลายๆครอบครัว เพราะเราเชื่อว่า พ่อ-แม่ หลายๆคนคงเครียดเมื่อลูกเกรดแย่ พ่อแม่ หลายคนก็ไม่รู้จะรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้ยังไง แต่พ่อแม่ รู้ไหมคะว่า วิจัยใหม่เผย ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่งเกรดดี เพราะฉะนั้นเราจะมาดูเหตุผลว่าทำไม ลูกยิ่งดูดี เกรดลูกจะดีตามไปด้วย วันนี้เรามาให้คำตอบไปพร้อมๆกันนะคะ

 

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

 

ทุกวันนี้การได้รับคะแนนดี หรือ เกรดที่ดี ในโรงเรียนนั้นอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องความฉลาดและการตั้งใจเรียนอย่างเดียวแล้ว เพราะวิจัยเผย ภาพลักษณ์ที่ดีของนักเรียน หรือ การที่นักเรียนดูดี นั้นมีผลที่อาจทำให้เกรดของนักเรียนดีขึ้น

 

วิจัยโดยนักเศรษฐศาสตร์ Daniel Hamermesh จากมหาวิทยาลัยบาร์นาร์ดและเพื่อนร่วมงานการศึกษาแสดงให้เห็นว่านักเรียนที่มีความดูดี หรือ ภาพลักษณ์ที่ดูดี จะมีค่ามาตรฐานสูงกว่านักเรียนคนอื่น โดยใช้เวลาศึกษาในเวลา 5 เดือน

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรง เรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

การศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลจากวิจัยของสหรัฐในการดูแลเด็กเล็กและการพัฒนาเยาวชน ( US Study of Early Child Care and Youth Development) เป็นเด็กที่เกิดในปี 1991-2005 โดยเกณฑ์อายุ 6 เดือน ถึง 15 ปี และการวิจัยจากประเทศอังกฤษ โดยการศึกษาการพัฒนาเด็กแห่งชาติ (the UK National Child Development Study ) ซึ่งติดตามเด็ก 17,000 คน ที่เกิดปี 1958

 

ความน่าสนใจของวิจัยนี้คือ เริ่มต้นด้วยฝั่งอเมริกา เหล่านักเรียนนั้นจะถูกประเมินโดยกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยการประเมินคือให้เหล่านักศึกษาจะได้ดูวิดีโอสัมภาษณ์เด็กๆและจัดอันดับภาพลักษณ์ ความน่ารัก ความดูดี ของเด็กน้อย โดนให้คะแนนตามระดับ 1 (ไม่น่ารัก/ไม่ดูดี) ถึงิ 5 (น่ารักมาก/ดูดีมาก)

 

โดยจากการวิจัยตรวจสอบประสิทธิภาพการศึกษาของพวกเขาผ่านการทดสอบมาตรฐานเพื่อหารูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้น ปัจจัยอื่นๆของภาพลักษณ์ก็ถูกนำมาตรวจสอบได้เช่นรายได้ของครอบครัว การศึกษาของผู้ปกครอง เชื้อชาติ และ เพศ

 

ปัญหาด้านผลการเรียนกับพฤติกรรมของเด็ก

ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดีมีผลลัพธ์ว่าที่จะเรียนได้ดีกว่าในเรื่องของตัวเลข และ การอ่าน กว่าเพื่อนๆคนอื่นที่มีภาพลักษณ์ในระดับอื่น

 

ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าโดยเฉพาะเด็กผู้ชายที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดี จะ ทำได้ดีกว่า ผู้หญิงในแง่ของระดับความสำเร็จ ผลจากการวิจัยยังแสดงให้เห็นอีกว่านอกจากเรื่องของการเรียน เด็กนักเรียนที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดี มีแนวโน้มว่าปัญหาพฤติกรรมของเด็กเหล่านั้นจะมีแน้วโน้มที่ไม่ก้าวร้าวมากกว่าเด็กในระดับอื่น

 

นักวิจัยคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะเป็นเพราะเหตุผลที่นักเรียนที่ไม่ดูดีนัก จะมีแนวโน้มถูกรังแกจากเพื่อนทำให้นำไปสู่ปัญหาพฤติกรรมและสูญเสียความสนใจในเรื่องการเรียน หรือ การศึกษา

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการวิจัยเกี่ยวกับการดึงดูดของคนที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดี เกี่ยวกับการศึกษา และ การปฏิบัติงาน Hamermesh พบว่า ผู้ใหญ่ที่ดูดี และ มีภาพลักษณ์ที่ดี จะมีการได้เปรียบในการจ้างงานและรายได้ที่มากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าการศึกษาและผลกระทบของภาพลักษณ์ที่ดูดี พ่อแม่ ก็ยังควรมุ่งเน้นให้ลูกได้เห็นคุณค่าของการเรียนหนักและความขยัน สิ่งเหล่านี้จะนำพาลูกไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นและตอบสนองเรื่องต่างๆได้ในอนาคต

 

10 วิธีพัฒนาให้ลูกยิ่งเกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรง เรียน ยิ่งลูก ดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

1.ให้พื้นที่ส่วนตัวลูกแล้วลูกยิ่งเกรดดี

ให้ลูกของคุณได้มีพื้นที่เพื่อที่จะทำการทบทวนบทเรียนเงียบๆ คนเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงรบกวนและสร้างบรรยากาศการเรียนมากขึ้น การสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้ลูกอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี และอาจจะทำให้ลูกได้สมาธิที่ดีขึ้นได้

 

2.สร้างกิจวัตรหลังเลิกเรียนแล้วลูกยิ่งเกรดดี

การสร้างนิสัยในกิจวัตรหลังเลิกเรียนจะทำให้เด็กมีนิสัยสนใจการบ้านมากขึ้น และการทำกิจวัตรหลังเลิกเรียนจะทำให้คุณกับลูกมีเวลาได้คุยกัน รวมถึงสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้ได้ด้วย

 

3.มีส่วนร่วมกับครูของลูกแล้วลูกยิ่งเกรดดี

การพูดคุยกับครูของลูกจะทำให้เรารู้สาเหตุที่แท้จริงของเกรดที่ตกไป อาจจะได้รับเคล็ดลับการสอนใหม่ๆ หรือ พบว่าส่วนไหนของลูกที่เราพลาดไปและนำมาช่วยกันปรับเพื่อให้เกรดของลูกดีขึ้นไปอีก

 

4.ติดตามความคืบหน้าแล้วลูกยิ่งเกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรง เรียน ยิ่ง ลูก ดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่ามีสิ่งไหนที่สามารถช่วยเหลือลูกคุณได้ และสิ่งที่เขาไม่ต้องการให้ช่วยนอกจากนี้ยังช่วยให้คุณรับรู้ได้ว่าลูกของคุณเจอปัญหาอะไรอีกด้วย

 

5.ให้รางวัลลูกบ้างแล้วลูกยิ่งเกรดดี

การส่งเสริมในทางบวกจะทำให้ลูกมีกำลังใจในการเรียน อาจจะเป็นอะไรที่ง่ายๆเช่นพาไปเที่ยว มอลล์ หรือ สวนสัตว์ ก็จะกระตุ้นลูกได้ดีกว่าการลงโทษ และเมื่อเราให้กำลังใจเด็กจะไม่หลีกเลี่ยงปัญหา

 

6.เรียนรู้หลายรูปแบบแล้วลูกยิ่งเกรดดี

ลูกของบางคนอาจจะเรียนรู้ผ่านทางได้ยิน ดู หรือทำกิจกรรมได้ดีกว่าการท่องจำเพราะฉะนั้นอาจจะใช้การสอนที่หลากหลายเพื่อให้ลูกได้รับประสิทธิภาพจากการเรียนมากที่สุด

 

7.พัฒนาด้านการอ่านแล้วลูกยิ่งเกรดดี

การอ่านทีีดีจะกระตุ้นความสามารถให้ลูกสามารถทำได้หลายอย่าง และลูกจะมีความรู้รอบตัวที่สามารถไปใช้ได้ในโรงเรียนอีกด้วย

 

8.ให้เวลาพักบ้างแล้วลูกยิ่งเกรดดี

วิจัย เผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรง เรียน ยิ่ง ลูก ดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

วิจัยเผย นักเรียนที่ดูดีจะมีประสิทธิภาพที่ดีในโรงเรียน ยิ่งลูกดูดี ลูกยิ่ง เกรดดี

เด็กๆ ก็ต้องการเวลาพักเหมือนกัน มันดีต่อสุขภาพจิตของพวกเขาเพราะการเรียนมากเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายได้เหมือนกัน การพักผ่อนสามารถทำได้หลายอย่าง อาจจะปล่อยเขาเล่น หรือ การออกกำลังกาย ก็ได้เหมือนกัน

 

9.การสื่อสารช่วยให้ลูกยิ่งเกรดดี

เน้นสื่อสารกับลูก บ่อยๆเพื่อให้เขากล้าบอกปัญหาที่แท้จริงของเขากับคุณ การสื่อสารจะช่วยให้เห็นปัญหาและช่วยให้คุณกับลูกคุยกันบ่อยขึ้น

 

10.มีความคาดหวังสูงแล้วลูกยิ่งเกรดดี

การตั้งความหวังเป็นเรื่องปกติ และคาดหวังสูงไม่ใช่เรื่องผิดแต่ต้องเปิดใจเมื่อลูกได้เกรดน้อยและพร้อมจะพาเขาแก้ไขเสมอ

 

เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างช้านาน แต่อย่างไรก็ตามลูกของท่านจะเรียนได้เกรดดี หรือแย่ โรงเรียนเป็นเพียงส่วนหนึ่งหนึ่งช่วงชีวิตเท่านั้น แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าโรงเรียนดัง หรือโรงเรียนตามชนบท จะมีแนวคิดให้เด็กที่ต่างกัน ล้วนแล้วแต่สอนให้เด็กจบออกมาเป็นคนดีทั้งสิ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือครูคนแรกที่คอยอบรมและสั่งสอนของพวกเขา นั้นคือ พ่อและแม่ เป็นปัจจัยสำสำคัญในการวัดเกรดของความเป็นคนมากกว่า

 

ข้อมูล sg.theasianparent

Leave A Reply

Your email address will not be published.

%d bloggers like this: